วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

3 สุดยอดนวัตกรรมสิ่งแวดล้อมทางด้านพลังงาน

3 สุดยอดนวัตกรรมสิ่งแวดล้อม ทางด้านพลังงาน

นวัตกรรมสิ่งแวดล้อม

สำหรับคนที่รักโลกและรักธรรมชาติ เราคงจะคุ้นหูกันดีกับคำว่า นวัตกรรมสิ่งแวดล้อม เพราะด้วยเทคโนโลยีในยุคก่อนนั้น ได้ทำร้ายธรรมชาติลงเป็นอย่างมาก  จึงถึงเวลาแล้วที่ทำให้เราต้องตระหนักและคิดค้นพัฒนานวัตกรรมสิ่งแวดล้อม ใหม่ๆ ขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือโลกอันเป็นที่อยู่ของเรา ทีนี้เรามาดูกันว่าช่วงเวลาที่ผ่านมา เราคิดค้นนวัตกรรมสิ่งแวดล้อมเจ๋งๆ อะไรไว้บ้าง
1. ขยะพลาสติกคืนสภาพกลายเป็นน้ำมัน   ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เรียกว่า โพลิเมอร์ เอเนอจี้  ทำให้เราสามารถเปลี่ยน จำนวนขยะมหาศาลที่นับวันมีแต่จะเพิ่มขึ้นทุกวัน แถมใช้เวลาในการย่อยสลายกว่า 500 ล้านปี ให้กลายเป็นน้ำมัน ซึ่งสามารถกลั่นให้ใช้กับเครื่องยนต์ได้ และนอกจากนี้เรายังได้แก๊ส ซึงสามารถนำมาหมุนวนใช้ในกระบวนการนี้ได้อีกด้วย ซึ่งจากนวัตกรรมสิ่งแวดล้อมชิ้นนี้ ปตท ในฐานะโรงกลั่น ได้สนับสนุนรับซื้อน้ำมันดิบที่ผลิตได้อีกด้วย
นวัตกรรมสิ่งแวดล้อม กระดาษย่อยสลายได้2. กระดาษเคลือบพลาสติกที่ย่อยสลายได้ 100%  เทคโนโลยีพิเศษนี้ทำให้ผู้ที่ชื่นชมการดูภาพยนต์ หรือ ชื่นชอบกาแฟ ได้เต็มอิ่มกับการดูแลสิ่งแวดล้อมไปด้วยพร้อมๆ กัน นวัตกรรมสิ่งแวดล้อมชิ้นนี้  ใช้วิธีเคลือบพลาสติกชีวภาพ BioPBS เข้าไปบนกระดาษ ทำให้สามารถใช้ทดแทนการเคลือบด้วยพลาสติก PE ที่สำคัญ มันสามารถย่อยสลายเองได้ใน 6 เดือน และที่สำคัญที่สุดคือนวัตกรรมสิ่งแวดล้อมชิ้นนี้ ได้กลายเป็นถังป๊อปคอร์นย่อยสลายได้ และได้เข้าไปอยู่ในเครือเมเจอร์เรียบร้อยแล้ว จากความร่วมมือระหว่าง ปตท. กับ เมเจอร์ เอง รวมไปถึง แก้วกาแฟ อเมซอน ซึ่งก็ได้ถูกนำมาใช้แล้วเช่นกัน
3. เครื่องละลายตะกอนน้ำมันดิบ สำหรับเทคโนโลยีสุดท้ายนี้  เป็นนวัตกรรมสิ่งแวดล้อมที่ได้รับรางวัลระดับประเทศ Special Prize จากประเทศไต้หวัน (Taiwan Invention Association) อีกด้วย  สำหรับผลประโยชน์ที่ได้จากนวัตกรรมสิ่งแวดล้อมนี้คือ ช่วยเปลี่ยนตะกอนน้ำมันดิบจากตู้รถไฟให้กลายเป็นน้ำมันดิบ ซึ่งมีมูลค่าถึง 759 ล้านบาท  นอกจากนี้ยังทดแทนการนำเข้าสารเคมีกำจัดตะกอนน้ำมันดิบ และลดการปนเปื้อนของน้ำมันดิบในน้ำที่ใช้สำหรับล้างตู้รถไฟ  ถือเป็นอีกสุดยอดนวัตกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมอีกชิ้นหนึ่ง

รางวัลสำหรับผู้คิดค้นนวัตกรรมสิ่งแวดล้อม

รางวัลสำหรับนวัตกรรมสิ่งแวดล้อมทาง ปตท เองได้สนับสนุนโครงการต่างๆ สำหรับการคิดค้นนวัตกรรมสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ เสมอ ด้วยเห็นถึงคุณค่าของธรรมชาติ การคืนสิ่งดีๆ กลับสู่สังคม จึงได้จัดโครงการสิ่งประดิษฐ์ ปตท. ขึ้นเพื่อเฟ้นหา นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่ออนาคต และส่งเสริมให้เยาวชนไทย ตื่นตัวกับการรักษ์ธรรมชาติ  และไม่เพียงแต่โครงการนี้เท่านั้น ยังมีอีกหลายโครงการที่ทาง ปตท. ได้สนับสนุนและจัดให้มีขึ้น  นี่แหละจึงเรียกว่าเป็น กิจการเพื่อสังคมอย่างแท้จริง เป็นคนดีคนเก่ง อย่างแท้จริง

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น