วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2557

ผมร่วง ผมเริ่มบาง หัวล้านแล้ว ปลูกผมดีมั้ย

ผมร่วง ผมเริ่มบาง หัวล้านแล้ว ปลูกผมดีมั้ย



สำหรับเพื่อนๆที่มีอาการผมร่วง นอกจากจะเป็นการเตือนให้กลับมาดูแลตัวเองแล้ว ยังเป็นสัญญาณสำคัญที่บอกว่าเส้นผมของเราเริ่มมีปัญหาแล้วล่ะ ดังนั้นแนะนำให้เพื่อนๆลองนำวิธีเหล่านี้ไปทำตามดูก่อน เราลองมารักษาด้วยวิธีธรรมชาติกันก่อน เนื่องจากอาการผมร่วงอาจเป็นเพราะเพื่อนๆละเลย หรือทำร้ายเส้นผมมากเกินไป ถ้าทำตามนี้แล้วอาการผมร่วงยังคงอยู่ ไม่ลดลงจนลามไปถึงหัวล้าน ก็ถึงเวลาที่คงต้องไปพบแพทย์ด้านเส้นผม และเริ่มรักษาด้วยวิธีเคมีบ้างปลูกผมบ้างแล้วล่ะค่ะ เพราะแสดงว่าอาการผมร่วงของเพื่อนๆอาจจะมาจากกรรมพันธุ์ ฮอร์โมน โรคที่เกี่ยวกับหนังศีรษะ ที่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำ

เปลี่ยนเชมพู หรือสารเคมีที่ใช้กับเส้นผม
เพื่อตัดสาเหตุที่ผมร่วงจากแชมพู เพื่อนๆควรเปลี่ยนมาใช้แชมพูอ่อนๆสักพักหนึ่ง เพื่อจะได้เห็นสาเหตุของปัญหาอย่างชัดเจน เนื่องจากมีคนจำนวนไม่น้อยที่ผมร่วงจากการใช้แชมพูที่แรงเกินไป บางคนแพ้แชมพูผมร่วง แต่ก็ไม่รู้ตัวก็มี
นอกจากนั้นอย่างที่บอก เรื่องของการใช้เจลใส่ผมบ่อยๆ กลับมาบ้านนอนเลยลืมล้างออก ก็ทำให้ผมร่วงผิดปกติได้ ให้เพื่อนๆลองสังเกตดูว่าบ่อยครั้งที่เราใช้เจลเซ็ตผมแล้ว เส้นผมมักจะร่วงติดกับมือเกือบทุกครั้ง รวมทั้งการย้อมสีผมบ่อยๆ ทำให้เส้นผมไม่แข็งแรง เนื่องจากการย้อมสีผมเป็นการทำร้ายเส้นผมที่ค่อนข้างรุนแรง ดังนั้นเพื่อนๆควรลองพักจากการทำสีดูค่ะ

ปรับเรื่องของโภชนาการอาหาร
เส้นผมก็เหมือนคนเราที่มีการเจริญเติบโตตลอดเวลา ซึ่งร่างกายของเราแข็งแรงก็มาจากเรื่องของโภชนาการเป็นหลัง เส้นผมก็เช่นเดียวกันค่ะ เส้นผมจะแข็งแรงขึ้น มีอายุอยู่ได้นานขึ้น ไม่ขาดหลุดร่วงง่าย ซึ่งสารอาหารดังต่อไปนี้ เป็นตัวสำคัญที่จะช่วยบำรุงสุขภาพเส้นผมค่ะ
1.อาหารที่มีไอโอดีนสูง เช่น กุ้ง สาหร่ายทะเล น้ำมันตับปลา ทำให้การไหลเวียนของเลือดเร็วขึ้น
2.อาหารที่มีธาตุเหล็ก เช่น หัวผักกาด กะหล่ำปลี ช่วยบำรุงให้เส้นผมดกดำ และเป็นเงางาม
3.อาหารที่มีวิตามินบีสอง เช่น โยเกิร์ต ชีส
4.อาหารที่มีกำมะถัน เช่น ตับ

สารอาหารที่แนะนำนี้เป็นส่วนประกอบสำคัญของเส้นผมซึ่งเป็นตัวที่ช่วยให้เลือดไปหล่อเลี้ยงเส้นผมได้ดีขึ้น การรับประทานสารอาหารเหล่านี้จะส่งผลต่อเส้นผมให้เห็นการเปลี่ยนแปลง คือ ช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้ชัดเจนก็ต่อเมื่อ ทานเป็นประจำและสม่ำเสมอค่ะ และที่สำคัญให้หลีกเลี่ยงอาหารที่ใส่ ผงชูรสจัด เพราะเป็นสารตัวสำคัญที่ทำให้ผมร่วงเลยค่ะ

แต่หากว่าเพื่อนๆค้นพบว่าตัวเอง มีอาการผมร่วงมาจาก พันธุกรรม หรือ ฮอร์โมน ตรงนี้รักษาด้วยตัวเองยากค่ะ มีแต่จะแย่ลงเรื่อยๆ ต้องปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็มีตั้งแต่รักษาด้วยการ เสริมอาหารผม วิตามินบำรุง กระตุ้นให้เซลล์เร่งสร้างเส้นผม ไปจนถึงการรักษาด้วยวิธีปลูกถ่ายเส้นผม ที่เรารู้จักกันก็คือการ ปลูกผมซึ่งเป็นการทำศัลยกรรมที่เป็นทางเลือกหนึ่งค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น